Quang sai (Aberration)

by tudienkhoahoc
Quang sai là một hiện tượng trong quang học mô tả sự sai lệch của ảnh so với hình ảnh lý tưởng do các thấu kính hoặc gương không hội tụ hoàn hảo tất cả các tia sáng tới một điểm. Nói cách khác, quang sai làm cho hình ảnh bị méo mó, mờ nhạt hoặc bị biến dạng màu sắc. Quang sai có thể xảy ra với bất kỳ hệ thống quang học nào, từ kính hiển vi đơn giản đến kính thiên văn phức tạp.

Có nhiều loại quang sai khác nhau, nhưng chúng thường được chia thành hai loại chính: quang sai đơn sắc và quang sai sắc sai.

Quang sai đơn sắc

Đây là loại quang sai xảy ra với ánh sáng đơn sắc (ánh sáng chỉ có một bước sóng). Các loại quang sai đơn sắc phổ biến bao gồm:

  • Quang sai cầu (Spherical aberration): Xảy ra khi các tia sáng đi qua rìa thấu kính không hội tụ tại cùng một điểm với các tia sáng đi qua tâm thấu kính. Tia sáng ngoại biên hội tụ gần thấu kính hơn, tạo ra một hình ảnh mờ.
  • Quang sai coma (Coma): Làm cho các điểm sáng ngoài trục xuất hiện như hình dạng giống sao chổi hoặc giọt nước mắt. Hiệu ứng này tăng dần khi điểm nguồn sáng ở xa trục quang học.
  • Quang sai loạn thị (Astigmatism): Làm cho các điểm sáng xuất hiện dưới dạng các đường thẳng hoặc elip thay vì các điểm tròn. Điều này xảy ra do sự khác biệt về độ hội tụ của thấu kính theo các hướng khác nhau.
  • Quang sai méo hình (Distortion): Làm thay đổi hình dạng của ảnh, khiến các đường thẳng xuất hiện bị cong. Có hai loại méo hình chính: méo hình thùng (barrel distortion) và méo hình gối (pincushion distortion).
  • Quang sai trường cong (Field curvature): Khiến hình ảnh không nằm trên một mặt phẳng mà nằm trên một mặt cong. Điều này khiến cho việc lấy nét toàn bộ hình ảnh trở nên khó khăn.

Quang sai sắc sai

Đây là loại quang sai xảy ra do sự phụ thuộc của chiết suất vào bước sóng của ánh sáng. Các loại quang sai sắc sai phổ biến bao gồm:

  • Quang sai sắc sai dọc (Longitudinal chromatic aberration hay Axial chromatic aberration): Các bước sóng ánh sáng khác nhau hội tụ tại các điểm khác nhau dọc theo trục quang học. Điều này gây ra viền màu dọc theo các cạnh của vật thể.
  • Quang sai sắc sai ngang (Lateral chromatic aberration hay Transverse chromatic aberration): Các bước sóng ánh sáng khác nhau hội tụ tại các điểm khác nhau trên mặt phẳng ảnh, tạo ra viền màu ở các cạnh của vật thể, đặc biệt là ở vùng ngoại vi của ảnh.

Nguyên nhân của quang sai

Quang sai phát sinh do nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Hình dạng của bề mặt thấu kính hoặc gương: Hình dạng không lý tưởng của bề mặt quang học có thể dẫn đến sự hội tụ không hoàn hảo của tia sáng.
  • Chiết suất của vật liệu thấu kính: Sự thay đổi chiết suất theo bước sóng ánh sáng gây ra quang sai sắc sai.
  • Bước sóng của ánh sáng: Ánh sáng trắng bao gồm nhiều bước sóng khác nhau, và mỗi bước sóng bị khúc xạ khác nhau.
  • Góc tới của tia sáng: Tia sáng tới ở các góc khác nhau sẽ bị khúc xạ khác nhau.

Cách khắc phục quang sai

Có nhiều kỹ thuật khác nhau để giảm thiểu hoặc loại bỏ quang sai, bao gồm:

  • Sử dụng nhiều thấu kính với chiết suất và hình dạng khác nhau để bù trừ quang sai của nhau: Ví dụ như sử dụng thấu kính hội tụ và thấu kính phân kỳ kết hợp.
  • Sử dụng màng chắn để hạn chế khẩu độ, giảm quang sai cầu và coma: Giảm khẩu độ làm giảm lượng tia sáng đi qua rìa thấu kính.
  • Sử dụng vật liệu có chiết suất thấp: Một số vật liệu đặc biệt có thể giảm thiểu quang sai sắc sai.
  • Sử dụng phần mềm xử lý ảnh để hiệu chỉnh quang sai sau khi chụp: Các thuật toán xử lý ảnh có thể phân tích và bù trừ cho các loại quang sai khác nhau.

Ảnh hưởng của quang sai

Quang sai có thể ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng hình ảnh, làm giảm độ sắc nét, độ tương phản và độ trung thực của màu sắc. Điều này đặc biệt quan trọng trong các ứng dụng như nhiếp ảnh, thiên văn học và kính hiển vi, nơi mà độ chính xác của hình ảnh là rất quan trọng.

Quang sai trong các hệ quang học cụ thể

  • Kính thiên văn: Quang sai là một vấn đề quan trọng trong thiết kế kính thiên văn. Các kính thiên văn lớn thường sử dụng gương parabol để giảm thiểu quang sai cầu, và các thấu kính ghép achromat hoặc apochromat để giảm thiểu quang sai sắc sai.
  • Kính hiển vi: Quang sai cũng ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh trong kính hiển vi. Các vật kính hiển vi chất lượng cao được thiết kế để giảm thiểu quang sai và cung cấp hình ảnh sắc nét, rõ ràng.
  • Máy ảnh: Quang sai có thể làm giảm chất lượng ảnh chụp. Các ống kính máy ảnh hiện đại thường được thiết kế với nhiều thấu kính và lớp phủ đặc biệt để giảm thiểu quang sai. Một số ống kính còn sử dụng các phần tử phi cầu để hiệu chỉnh quang sai cầu và loạn thị hiệu quả hơn.
  • Mắt người: Mắt người cũng có thể bị ảnh hưởng bởi quang sai, ví dụ như quang sai cầu và quang sai sắc sai. Tuy nhiên, não bộ có khả năng bù trừ cho một số quang sai này, giúp chúng ta nhìn thấy rõ ràng.

Công thức liên quan đến quang sai

Mặc dù việc tính toán chính xác quang sai là phức tạp, nhưng có một số công thức đơn giản có thể giúp ước lượng mức độ của một số loại quang sai. Ví dụ, quang sai cầu dọc (longitudinal spherical aberration – LSA) có thể được xấp xỉ bằng công thức:

LSA ≈ $y^2 / (2f)$

trong đó $y$ là khoảng cách từ tia sáng tới trục quang học và $f$ là tiêu cự của thấu kính. Công thức này chỉ là một xấp xỉ và không hoàn toàn chính xác trong mọi trường hợp.

Các phương pháp đo lường quang sai

Có nhiều phương pháp khác nhau để đo lường quang sai của một hệ quang học. Một số phương pháp phổ biến bao gồm:

  • Kiểm tra Ronchi: Sử dụng một grating để tạo ra các vạch giao thoa, từ đó đánh giá chất lượng hình ảnh.
  • Kiểm tra Foucault: Sử dụng một lưỡi dao để phân tích hình dạng mặt sóng.
  • Phân tích mặt sóng (Wavefront analysis): Sử dụng các thiết bị đặc biệt để đo lường hình dạng mặt sóng của ánh sáng sau khi đi qua hệ quang học. Phương pháp này cung cấp thông tin chi tiết về các loại quang sai khác nhau.

Tóm tắt về Quang sai

Quang sai là một hiện tượng quang học quan trọng cần được hiểu rõ, đặc biệt khi làm việc với các hệ thống quang học. Nó mô tả sự sai lệch của ảnh so với hình ảnh lý tưởng do thấu kính hoặc gương không hội tụ hoàn hảo tất cả các tia sáng tại một điểm. Hãy nhớ rằng có hai loại quang sai chính: quang sai đơn sắc (xảy ra với ánh sáng đơn sắc) và quang sai sắc (xảy ra do sự phụ thuộc của chiết suất vào bước sóng).

Quang sai đơn sắc bao gồm quang sai cầu, coma, loạn thị, méo hình và trường cong. Mỗi loại quang sai này đều ảnh hưởng đến hình ảnh theo một cách khác nhau. Ví dụ, quang sai cầu làm mờ hình ảnh, trong khi loạn thị làm cho các điểm sáng xuất hiện dưới dạng đường thẳng hoặc elip. Quang sai sắc, bao gồm quang sai sắc dọc và ngang, gây ra viền màu ở các cạnh của vật thể.

Việc nhận biết và hiểu rõ các loại quang sai khác nhau là rất quan trọng để có thể khắc phục chúng. Các kỹ thuật khắc phục bao gồm sử dụng nhiều thấu kính với chiết suất và hình dạng khác nhau, sử dụng màng chắn, và sử dụng phần mềm xử lý ảnh. Ghi nhớ rằng, quang sai có thể ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng hình ảnh, đặc biệt trong các ứng dụng đòi hỏi độ chính xác cao như nhiếp ảnh, thiên văn học và kính hiển vi. Vì vậy, việc giảm thiểu quang sai là rất cần thiết để đạt được chất lượng hình ảnh tốt nhất. Cuối cùng, việc lựa chọn và thiết kế hệ thống quang học phù hợp phụ thuộc vào sự hiểu biết về quang sai và khả năng kiểm soát chúng.


Tài liệu tham khảo:

  • Hecht, Eugene. Optics. Addison-Wesley, 2017.
  • Born, Max, and Emil Wolf. Principles of Optics. Cambridge University Press, 1999.
  • Mahajan, Virendra N. Aberration Theory Made Simple. SPIE Press, 2011.
  • Smith, Warren J. Modern Optical Engineering. McGraw-Hill Education, 2007.

Câu hỏi và Giải đáp

Làm thế nào để phân biệt giữa quang sai sắc dọc và quang sai sắc ngang trong thực tế?

Trả lời: Quang sai sắc dọc thể hiện rõ nhất khi quan sát một điểm sáng ở giữa trường nhìn. Các màu sắc sẽ bị tách dọc theo trục quang học, tạo ra hiệu ứng “halo” màu. Quang sai sắc ngang dễ nhận thấy hơn ở rìa trường nhìn, nơi các màu sắc bị tách theo phương ngang, tạo ra viền màu ở các cạnh của vật thể.

Ngoài việc sử dụng nhiều thấu kính, còn có những kỹ thuật nào khác được sử dụng để giảm thiểu quang sai cầu trong thiết kế ống kính?

Trả lời: Ngoài việc sử dụng nhiều thấu kính, các kỹ thuật khác bao gồm: sử dụng thấu kính phi cầu (aspheric lenses) có bề mặt được chế tạo chính xác để bù trừ cho quang sai cầu; sử dụng màng chắn nhỏ hơn để hạn chế các tia sáng đi qua rìa thấu kính; và sử dụng các vật liệu có chiết suất thấp.

Quang sai coma ảnh hưởng đến hình ảnh như thế nào và tại sao nó được gọi là “coma”?

Trả lời: Quang sai coma làm cho các điểm sáng ngoài trục xuất hiện như hình dạng giống sao chổi hoặc giọt nước mắt, với phần đuôi mờ nhạt kéo dài ra từ trung tâm. Nó được gọi là “coma” vì hình dạng giống sao chổi (comet) này.

Nếu LSA của một thấu kính là 0.1 mm với $y$ = 10 mm, tiêu cự $f$ của thấu kính đó là bao nhiêu? (Sử dụng công thức LSA ≈ $y^2 / (2f)$)

Trả lời: Từ công thức LSA ≈ $y^2 / (2f)$, ta có $f$ ≈ $y^2 / (2LSA)$. Thay $y$ = 10 mm và LSA = 0.1 mm, ta được $f$ ≈ $(10^2) / (20.1)$ = 500 mm.

Tại sao việc hiệu chỉnh quang sai lại quan trọng trong kính hiển vi?

Trả lời: Việc hiệu chỉnh quang sai trong kính hiển vi là cực kỳ quan trọng vì kính hiển vi được sử dụng để quan sát các vật thể rất nhỏ. Bất kỳ quang sai nào cũng có thể làm mờ hoặc bóp méo hình ảnh, gây khó khăn hoặc thậm chí không thể quan sát chính xác các chi tiết nhỏ. Việc giảm thiểu quang sai giúp tăng cường độ phân giải và độ tương phản của hình ảnh, cho phép quan sát rõ ràng hơn cấu trúc và chi tiết của mẫu vật.

Một số điều thú vị về Quang sai

  • Quang sai và nghệ thuật: Một số họa sĩ thời kỳ Phục Hưng, như Leonardo da Vinci, đã nhận thức được hiện tượng quang sai và cố gắng tái tạo nó trong các tác phẩm của mình để tạo ra hiệu ứng chân thực hơn. Ví dụ, hiệu ứng mờ nhẹ do quang sai cầu có thể được sử dụng để làm mềm các cạnh của vật thể và tạo cảm giác chiều sâu.
  • Kính thiên văn Hubble và quang sai: Khi kính viễn vọng không gian Hubble được phóng lên vào năm 1990, người ta phát hiện ra rằng gương chính của nó bị lỗi, gây ra quang sai cầu nghiêm trọng. Điều này dẫn đến việc NASA phải thực hiện một sứ mệnh sửa chữa phức tạp vào năm 1993 để lắp một thiết bị hiệu chỉnh quang sai, được gọi là COSTAR, giúp khôi phục chất lượng hình ảnh của kính thiên văn.
  • Mắt người và quang sai: Mắt người không phải là một hệ thống quang học hoàn hảo và cũng bị ảnh hưởng bởi quang sai. Não bộ của chúng ta thực hiện một công việc đáng kinh ngạc trong việc bù trừ cho nhiều quang sai này, cho phép chúng ta nhìn thấy thế giới một cách rõ ràng. Tuy nhiên, một số quang sai vẫn có thể nhận thấy, ví dụ như hiệu ứng “sao” xung quanh các nguồn sáng mạnh vào ban đêm, một phần là do nhiễu xạ, nhưng cũng một phần do quang sai.
  • Quang sai và nhiếp ảnh: Trong nhiếp ảnh, quang sai đôi khi được sử dụng một cách có chủ ý để tạo ra các hiệu ứng nghệ thuật. Ví dụ, một số ống kính cũ hoặc ống kính đặc biệt được thiết kế để tạo ra quang sai cầu hoặc coma, tạo nên hiệu ứng “xoáy” hoặc “bokeh” độc đáo.
  • Quang sai và thiết kế ống kính: Việc thiết kế ống kính chất lượng cao đòi hỏi sự cân bằng phức tạp giữa việc giảm thiểu quang sai và các yếu tố khác như kích thước, trọng lượng và chi phí. Các kỹ sư quang học sử dụng phần mềm mô phỏng tinh vi để tối ưu hóa thiết kế ống kính và giảm thiểu quang sai ở mức tối đa. Một ống kính hiện đại có thể chứa hàng chục thấu kính với hình dạng và chiết suất khác nhau, được sắp xếp một cách chính xác để bù trừ cho quang sai của nhau.

Nội dung được thẩm định bởi Công ty Cổ phần KH&CN Trí Tuệ Việt

P.5-8, Tầng 12, Tòa nhà Copac Square, 12 Tôn Đản, Quận 4, TP HCM.

PN: (+84).081.746.9527
[email protected]

Ban biên tập: 
GS.TS. Nguyễn Lương Vũ
GS.TS. Nguyễn Minh Phước
GS.TS. Hà Anh Thông
GS.TS. Nguyễn Trung Vĩnh

PGS.TS. Lê Đình An

PGS.TS. Hồ Bảo Quốc
PGS.TS. Lê Hoàng Trúc Duy
PGS.TS. Nguyễn Chu Gia
PGS.TS. Lương Minh Cang
TS. Nguyễn Văn Hồ
TS. Phạm Kiều Trinh

TS. Ngô Văn Bản
TS. Kiều Hà Minh Nhật
TS. Chu Phước An
ThS. Nguyễn Đình Kiên

CN. Lê Hoàng Việt
CN. Phạm Hạnh Nhi

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần Trí Tuệ Việt